(i) Nhu cầu (needs) là trạngthái các cô thiếu something.
(ii) Mong muốn (wants) là bieuhien sinhhọc của nhu cầu.
(iii) Sanpham (product) là thứ các cô cần bán, cothe là vậtchất (physical product), dịchvụ (service), conngười, diadiem, tochuc, ýtưởng, anything.
Sanpham (product) là thứ cothe thỏamãn nhucầu và đápứng mongmuốn.
(iv) Tổ chức: theo định nghĩa trong ISO 9001, “tổ chức” là một nhóm người và phương tiện có sự sắp xếp bố trí trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ.
Ví dụ: Doanh nghiệp, hãng, xí nghiệp, người bán buôn riêng lẻ, hội hay các bộ phận hoặc tổ hợp các tổ chức trên.
(v) Đối tượng của chất lượng là: (Chi tiết nội dung của từng đối tượng xem ở điều 2 – nghị định 127)
Tổ chức chứng nhận, Tiếng Anh: Certification Body
- Sản phẩm, hàng hóa
- Dịch vụ
- Quá trình
- Môi trường
- Các đối tượng khác trong hoạt động kinh tế xã hội
Sản phẩm
Kết quả của một quá trình.
CHÚ THÍCH 1: Bốn loại sản phẩm cơ bản được nêu trong TCVN ISO 9000:2007.
- dịch vụ (ví dụ vận tải) (xem định nghĩa 3.6);
- phần mềm (ví dụ chương trình máy tính, từ điển);
- phần cứng (ví dụ động cơ, bộ phận cơ khí);
- các nguyên vật liệu đã xử lý (ví dụ dầu bôi trơn).
Nhiều sản phẩm gồm các thành phần thuộc các loại sản phẩm cơ bản khác nhau. Dù sau đó sản phẩm được gọi là dịch vụ, phần mềm, phần cứng hay nguyên vật
Quá trình
Tập hợp các hoạt động có liên quan hoặc tương tác với nhau để biến đổi đầu vào thành đầu ra.
VÍ DỤ: Quá trình hàn kỹ thuật; quá trình xử lý nhiệt; quá trình chế tạo đòi hỏi xác nhận năng lực quá trình (ví dụ vận hành hay sản xuất sản phẩm với dung sai quy
Dịch vụ - Chứng nhận Hợp quy thuốc bảo vệ thực vật
Kết quả của ít nhất một hoạt động cần được thực hiện tại nơi tương giao giữa nhà cung ứng và khách hàng và thường vô hình.
CHÚ THÍCH 1: Việc cung cấp dịch vụ có thể liên quan đến những điều sau:
- một hoạt động thực hiện trên một sản phẩm hữu hình do khách hàng cung cấp (ví dụ: sửa chữa ô tô);
- một hoạt động thực hiện trên một sản phẩm vô hình do khách hàng cung cấp (ví dụ: báo cáo thu nhập cần thiết để chuẩn bị hoàn thuế);
- chuyển giao một sản phẩm vô hình (ví dụ: cung cấp thông tin trong bối cảnh chuyển giao kiến thức);
- tạo ra bầu không khí cho khách hàng (ví dụ: trong khách sạn và nhà hàng).
ISO - International Organization for Standardization: Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét